Tình cờ tìm được bài viết của mình về lần đầu tiên đi chơi ở đảo Lớn Lý Sơn, cái thời đảo còn chưa có điện, năm đó mình mới học năm 2 đại học. Cũng không nhớ rõ mục đích viết lúc đó là gì, chắc có lẽ chỉ để lưu giữ kỉ niệm. Giờ đây đọc lại những dòng này thấy ngây ngô thật, nhưng mình không biên tập lại, để nó giữ đúng cái cách viết, tinh thần của “tác giả” 7 năm trước.

Mùa hè năm 2014, tháng 7 những ngày đầy nắng, chuyến đi đảo Lý Sơn của tôi như một món quà, dĩ nhiên chứa đựng trong ấy sự tò mò và cả niểm vui của tôi nữa…

Là một người con của Quảng Ngãi, thật hổ thẹn khi có nhiều nơi tôi chưa từng đi qua, tìm hiểu hay thậm chí là biết sự tồn tại của nó, đảo Lý Sơn là một trong số ấy. Lần thăm đảo này, tuy chỉ một ngày một đêm nhưng chắc cũng giảm phần nào sự hổ thẹn ấy trong tôi.

D-6

Sau khi đã quyết định đi vào cuối tuần, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về nơi mình sẽ đến. Huyện đảo Lý Sơn cách bờ biển 24km về phía Đông Bắc, với 2 đảo lớn là Cù Lao Ré và Hòn Bé ( Đảo Bé/ Cù Lao Bờ Bãi), gồm 3 xã An Vĩnh, An Hải, An Bình, với diện tích gần 10km2. Đây bản đồ những danh thắng nổi tiếng ở đảo:

bản đồ đảo lý sơn

D-2

Gần ngày khởi hành thời tiết thay đổi, mưa to về chiều, như bạn biết thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến một chuyến đi, nhất là biển đảo. Chúng tôi có hơi e ngại một chút nhưng vẫn cầu mong ngày xuất hành sẽ nắng đẹp !

D-Day

Chúng tôi xuất phát từ nhà lúc 5h30 sáng, thời tiết khá ủng hộ. Mất 45 phút để đến cảng Sa Kỳ ( thuộc huyện Sơn Tịnh).Nhộn nhịp, đó là ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến cảng. Việc đầu tiên, nhanh chóng được bố tôi thực hiện đó là xếp hàng mua vé tàu. 6h15, hàng đã khá dài, nhưng không chen lấn, có vẻ quen với việc mua vé tàu hỏa Tết nên tôi không khó chịu lắm. Một người mua tối đa 2 vé, một ngày có 2 chuyến tàu cao tốc ra đảo Lý Sơn,chuyến đầu lúc 7h20 sáng, chuyến sau cách 40 phút, giá vé 115k, ngoài ra cũng có tàu cá, giá 55k.Nếu đi tàu cao tốc sẽ mất 1 tiếng, tàu cá khoảng 2 tiếng. Trong khi chờ đợi mua vé, tôi thấy mọi người đều chuẩn bị thuốc say sóng (tôi cũng thế, lần đầu tiên được đi tàu mà).

Sau một khoảng thời gian chờ đợi, chúng tôi mua được vé tàu cao tốc khởi hành lúc 8h sáng. Lúc đợi tàu:

Cảng Sa Kỳ Bình Sơn Quảng Ngãi

Cảng Sa Kỳ Bình Sơn

Cảm giác đi tàu khá thích thú, nhìn thấy biển bao la, bình yên đến lạ thường. Mình nhát quá nên chẳng dám lên boong tàu, chắc sẽ tuyệt lắm.

Sau một tiếng, đảo Lý Sơn hiện ra; đặt chân lên vùng đất, bao quanh là biển,hệt như một giấc mơ vậy. Trời xanh ngắt, không gợn một chút mây, đầy nắng, thời tiết thật tuyệt để hẹn hò với Lý Sơn.

Việc đầu tiên cần làm sau khi đặt chân lên đảo là tìm chỗ nghỉ chân. Nhà nghỉ và khách sạn gần ngay cầu cảng, chỉ cần đi bộ đến, khá là tiện. Giá phòng đôi 240k, nếu là phòng mấy lạnh thì từ 400-600k.

Lúc chúng tôi đến, Lý sơn vẫn chưa có điện lưới quốc gia, người dân dùng điện cho đèn và quạt từ 5h chiều.

Quạt bình ắc -qui tự chế Quạt chạy bằng bình ắc quy tự chế, tôi khá thích thú vì lần đầu tiên thấy

Người chủ nhà nghỉ khá hào hứng khoe rằng tháng 9 này, đảo sẽ được lắp điện quôc gia, niềm hạnh phúc thật sự là điều tôi có thể cảm nhận qua chia sẻ ấy.

Một việc không vui : chúng tôi dự định sẽ thăm đảo trong 2 ngày 1 đêm, nhưng sau khi tìm hiểu thì biết được rằng tầu chỉ vào đất liền vào buổi sáng. Thế tức là chúng tôi chỉ có 1 ngày 1 đêm ở đảo, thật sự rất buồn.

Có 2 phương tiện cho bạn lựa chọn để thăm quan đảo lớn, bởi đi bộ là đều không tưởng : xe máy thuê -150k xăng đầy bình, và xe lam.

Chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá đảo bằng xe máy lúc 11h 30, trời nắng rất nắng, nếu như giờ này ở Sài Gòn hay ở nhà, tôi chẳng dám ló mặt ra ngoài, thế mà giờ tôi lại long nhông dưới cái tiết trời này, chắc có lẽ khí hậu đâỏ có khác đi chút ít hay áp lực thời gian hoặc có lẽ sự tò mò mà tôi đang cảm thấy rất háo hức, chẳng thấy nóng bức gì cả.

Qua cổng chào : Huyện đảo Lý Sơn, bạn sẽ dễ dàng nhận ra 3 con đường : đi thẳng, rẽ trái và rẽ phải (Lúc thăm đảo xong tôi mới biết 3 con đường này thông với nhau^^ ). Chúng tôi chọn rẽ phải, điểm đến đầu tiên là thăm tượng đài Hải đội Hoàng Sa Bắc Hải.

Nhà lưu niệm vào ban trưa khác vắng, có cụ già trông coi thôi, ở đây gió lồng lộng.Ở đây trưng bày nhiều thứ: các văn tự cổ, bản đồ khẳng định chủ quyền,mô hình thuyền,kỉ vật…Tôi có để ý cuốn sổ viết cảm tượng, thứ tôi hay xem khi đi bảo tàng. Trang đầu được viết vào tháng 5 bởi một đoàn cán bộ nhà nước; đáng buồn thật, khi có tranh chấp biển đảo người ta mới quan tâm, trân trọng nó…

Tượng đài hải đội bắc hải Lý Sơn Tượng đài Hải Đội Bắc Hải.

Theo hướng này, địa điểm tiếp theo của chúng tôi là chùa Hang. Nếu bạn không biết đường cách tốt nhất là hỏi người dân địa phương. Đường xá ở đây không được tốt cho làm, đa số vẫn là những con đường mòn nguyên sơ, hai bên đường là ruộng tỏi, dưa hấu, hay mè.

Con đường trên Đảo Lý Sơn Con đường loanh quanh trên đảo Lớn

Nhắc đến dưa hấu, khi chúng tôi đến đúng vào mùa dưa hấu, có hai thứ thực phẩm mà tôi thấy nhiều nhất ở đảo là dưa hấu và tỏi. Không hổ danh là “Vương quốc tỏi”, tỏi nơi này có điểm khá đặc biệt: tép nhỏ, khó bóc, vị nồng, thơm và cực cay. Người dân nơi đây coi tỏi là 1 gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp họ ăn 5-6 tép tỏi 1 lúc như ăn ớt vậy.

Tỏi rất tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Nhớ lúc xếp hàng mua vé, tôi có nghe 1 anh thanh niên dân đảo chia sẻ rằng: người dân đảo không có tàu cấp cứu; nếu có ai bị đau ruột thừa cấp thì tiền phẫu thuật cỡ 2-3 tr nhưng tiền thuê tầu thì tận mười mấy triệu. Có lẽ vì bất tiện đó, nên người dân khá quan tâm đến sức khỏe của mình thì phải, họ ăn tỏi,hải sản tươi, cứ chiều tắm biển, sáng sớm chạy bộ dọc đê chắn sóng.Tôi cũng thử ăn tỏi, nhưng mà cay nồng quá^^

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Don đặc sản Quảng Ngãi, món ăn mang cả tâm hồn quê hương

Chúng tôi đến chùa Hang , đường vào chùa không thể đẹp hơn, chúng tôi đi bộ lên dốc, thuận tiện cho việc tận hưởng phong cảnh và còn phát hiện ra mấy cái nhà hàng khá thú vị.

Chùa Hang nằm dưới vách đá, (…..)

Chùa Hang Đảo Lý Sơn Quảng Ngãi Lối đi xuống Chùa Hang đảo Lý Sơn.

chùa Hang Bản thông tin về Di tích thắng cảnh chùa Hang.

Bãi đá chùa hàng Lý Sơn Những ngày tối trăng, thủy triều chưa lên, bãi đá trước chùa Hàng lại lộ ra vẻ đẹp hoang sơ.

Bãi đá chùa hang lý sơn

Bầu trời và mặt biển có thể đổi chỗ cho nhau được nhỉ, nhìn xa xa bạn có thể thấy, niềm nuối tiếc thứ nhất của tôi ở hành trình này mang tên đảo Bé.

đường lên chùa hang Lý sơn Con dốc đi lên chùa Hang cảnh biển đẹp nao lòng.

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là chùa Đục. Đường đi có vẻ khó khăn, chúng tôi phải hỏi đường nhiều lần.Khi đến nơi thật sự rất mệt mỏi, may mà có chòi nghỉ khá lộng gió, chúng tôi nghỉ chân lại đó ít phút và chỉ biết ngắm chùa ở dưới chân.

Chân núi thới lới Chân núi Thới Lới Đảo Lớn Lý Sơn

Vâng, niềm tiếc nuối thứ 2 của tôi có tên là chùa Đục, bởi lúc về tôi mới biết leo lên đỉnh sẽ thấy toàn cảnh đảo. Đảo Lý Sơn là dảo núi lửa nên nó còn được gọi là đảo Jeju của Việt Nam.

Sáng sớm hôm sau, ba bố con tôi ra cầu cảng lên tàu rời đảo. Buổi sáng nơi đây nhộn nhịp nhất đảo. Tàu cập bến, bà con đợi lấy cá để đem đến quán ăn hay ra chợ bán.

Cầu cảng lý sơn quảng ngãi

Thuyền vào cầu cảng Lý Sơn Tàu cá chuẩn bị cập bến Cầu cảng Đảo Lớn.

Tàu vào cảng

Bãi đá cầu cảng Một góc khác của Cầu Cảng. Nước rút lộ ra bãi đá, hình như người dân tranh thủ bắt ốc thì phải.

Phụ nữ ở đảo Phụ nữ đảo đợi lấy cá từ thuyền mới đánh bắt về

Hy vọng có thể quay trở lại đây vào một ngày không xa, với những người tôi yêu thương vào ngày đẹp trời như hôm nay!